หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > ชีวิตจะ fun ! ถ้าสุขภาพ "ฟัน" ดี :D
ชีวิตจะ fun ! ถ้าสุขภาพ "ฟัน" ดี :D
ชีวิตจะ fun ! ถ้าสุขภาพ "ฟัน" ดี :D
28 Aug, 2021 / By agong-ama
Images/Blog/BCeuuP6O-181716885_288275699707941_4942264479524588658_n.jpg

อาม่าจะบอกว่า ‘ชีวิตคุณจะ Fun ถ้าสุขภาพฟันดี’ 🦷

เพราะการมีสุขภาพช่องปากที่ดีนั้น คือ ยาวิเศษ โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ ที่โดยปกติก็ชอบมีโรคร้ายมารุมเร้าอยู่แล้ว ถ้าเพิ่มเรื่องช่องปากไปอีกคงจะเหนื่อยแย่...

“เพราะการมีปากและฟันที่สะอาด จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีความสุข ไร้กังวล ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น”

แถมยังช่วยลดปัญหาน้อยใหญ่ไปได้มาก ไม่ว่าจะรากฟันผุ เหงือกอักเสบ น้ำลายแห้ง หรือมะเร็งในช่องปากที่จะมาต่อแถวรอ...

ดังนั้นเริ่มตั้งแต่วันนี้! ดูแลช่องปากของคุณให้ดีที่สุด แล้วคุณจะมีความสุขกับการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ แน่นอนว่าสุขภาพโดยรวมก็จะดีขึ้นไปด้วย

1 เลือกแปรงชนิดอ่อนนุ่ม 🪥 - แปรงสีฟันต้องมีขนนุ่ม มีขนาดเหมาะสมกับช่องปาก และปรับแปรงให้มีด้ามจับเหมาะกับมือผู้สูงอายุ อาม่าแนะนำให้เปลี่ยนแปรงทุก 2-3 เดือน หรือจะลองดูจากอายุการใช้งานที่เหมาะสมก็ได้

2 หลีกเลี่ยงอาหารเหนียวๆแข็งๆ 🥗 - นั่นก็คือการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อการขบเคี้ยวมากขึ้น จำพวกโปรตีนที่ย่อยง่าย อย่างเช่น ผักหรือผลไม้ที่มีกากใยสูงๆ (แต่ต้องไม่มีรสหวานจัด) แนะนำให้เลี่ยงอาหารประเภทที่เหนียวติดฟันเป็นพิเศษ เพราะจะทำให้เกิดการตกค้างของเศษอาหารได้มากจากการทำความสะอาดเองได้ไม่ทั่วถึง

3 จิบน้ำบ่อยๆ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร 💧- ข้อดีของการดื่มน้ำนั้นมีเยอะมาก ที่แน่ๆคือการดื่มน้ำช่วยให้ฟันแข็งแรงได้จริง เพราะการดื่มน้ำถือเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำลาย (ซึ่งน้ำลายเปรียบเหมือนด่านป้องกันแรก) ที่จะคอยป้องกันโรคฟันผุได้ แถมยังช่วยลดแบคทีเรีย ลดกลิ่นปากให้น้อยลงนั่นเอง

4 นัดพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน 👩🏻‍⚕- ต่อให้คุณจะแปรงดี เลือกกินดีแค่ไหนก็ตาม ก็ยากที่จะทำความสะอาดให้ทั่วถึงได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นการไปให้หมอฟันเช็กสุขภาพฟันและช่องปากตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยลดปัญหาต่างๆได้มาก ไม่ว่าจะฟันผุ หรือคราบหินปูนที่ชอบขึ้นตามบริเวณซอกฟัน ที่อาจจะพัฒนาเป็นโรคเหงือกและโรครากฟันที่ร้ายแรงได้

5 ต้องถอดฟันปลอมก่อนนอน 😬- ทุกครั้งที่ถอดฟันปลอมควรนำไปแช่ในน้ำสะอาดด้วย (เพราะการทิ้งไว้ข้างนอกให้โดนอากาศอาจทำให้ฟันปลอมเสียรูปได้) ซึ่งที่อาม่าแนะนำไม่ให้ใส่ฟันปลอมนอน นั่นก็เพื่อให้เหงือกของเราได้พักผ่อนบ้าง ซึ่งมันจะช่วยลดปัญหาเรื่องของเหงือกอักเสบและลดการเกิดเชื้อราในปากได้อีกด้วย

อาม่าอยากให้เพื่อนๆทุกคนมีสุขภาพช่องปากที่ดี ‘สูงวัยยิ้มได้มั่นใจ!’ 👵🏻

#อากงอาม่า #AgongAma

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.