หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > ปัญหา "กลิ่นกายผู้สูงวัย"
ปัญหา "กลิ่นกายผู้สูงวัย"
ปัญหา "กลิ่นกายผู้สูงวัย"
28 Aug, 2021 / By agong-ama
Images/Blog/8THysoqW-14-AgongAma-Content-14-03.jpg

เคยสงสัยไหม? เวลาเดินผ่านอากงอาม่า มักจะได้กลิ่นกลิ่นตุๆ มันกลิ่นอะไรกัน 🤔

เราจะบอกว่า กลิ่นเหล่านั้นมันเรียกว่า “กลิ่นคนแก่” ซึ่งจะแตกต่างจากกลิ่นตัวทั่ว ๆไปหรือกลิ่นเหม็นเปรี้ยวที่เกิดขึ้นในวัยหนุ่มสาว แล้วผลวิจัยยังบอกอีกว่า “ผู้ชายจะมีโอกาสเกิดกลิ่นคนแก่ได้มากกว่าผู้หญิง หรือที่เรียกว่า กลิ่นคุณลุง”

“กลิ่นตัว” เกิดจากอะไร??

เกิดจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังหรือต่อมเหงื่อใต้ผิวหนัง ที่ทำหน้าที่ผลิตเหงื่อและไขมันออกมาทำปฏิกริยากับแบคทีเรียที่อยู่บนผิว ซึ่งพออายุมากขึ้นการย่อยสลายดังกล่าวก็จะลดน้อยลงตามวัย

จึงเกิดเป็น “กลิ่นคนแก่ (Nonenal)” ที่เรากำลังพูดถึง แล้วยิ่งเมื่อเราอายุมากขึ้น (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ก็จะยิ่งมีปริมาณ Nonenal มากขึ้น จึงทำให้มีโอกาสเกิดกลิ่นตัวมากขึ้น หรือมีปริมาณกลิ่นคนแก่รุนแรงมากขึ้นด้วยนั่นเอง

โดยสาเหตุของ “กลิ่นคนแก่” 👵🏻👨🏻 มีดังนี้

⚠️ ร่างกายสร้างกรดไขมันที่ผิวเพิ่มขึ้น

⚠️ ผิวหนังอ่อนแอลง

⚠️ ความเจ็บป่วยและยาที่กิน

⚠️ การใส่เสื้อผ้าหรือใช้ผ้าห่มซ้ำ

⚠️ กลิ่นติดอยู่บนผิวหนัง (แม้อาบน้ำแล้ว)

⚠️ ภาวะหมดประจำเดือน

วิธีดูแลและป้องกันที่ดีที่สุด (ที่ลูกหลานหรือผู้ดูแลจะช่วยได้)

👉🏻 เช็ดเหงื่อบ่อยๆ : เพราะเหงื่อที่อับชื้นเยอะๆจะเพิ่มการเจริญเติบโตของแบคทีเรียจนทำให้เกิดกลิ่นตัว ดังนั้นการเช็ดเหงื่อบ่อยๆ จะเป็นวิธีที่ช่วยลดการเจริญของแบคทีเรีย (สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวและกลิ่นคนแก่)

👉🏻 แช่น้ำอุ่น: การแช่น้ำอุ่นจะทำให้รูขุมขนเปิดและของเสียก็จะขับออกมาตามรูขุมขนได้ หรือการออกกำลังกายก็ถือเป็นวิธีที่ดีในการขับของเสียที่สะสมอยู่ตามต่อมเหงื่อให้ออกจากร่างกายได้ดีเช่นกัน

👉🏻 อาบน้ำให้สะอาดและถี่ขึ้น: ทั้งนี้รวมไปถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยยังยั้งกลิ่นตัวโดยเฉพาะ เพราะผลิตภัณฑ์ทั่วไปไม่สามารถจำกัด Nonenal ได้

👉🏻 ทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน: เพราะการทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแคโรทีน (จะมีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระได้) จะช่วยลดกลิ่นในผู้สูงอายุได้ด้วย เช่น มะเขือเทศ บร็อคโคลี่ ฝรั่ง ฟักทอง อะโวคาโด ถั่ว แครอท และมะลอกอ เป็นต้น

👉🏻 เลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง: ไขมันของสัตว์จะกระตุ้นหรือขับต่อมผลิตไขมันส่วนเกินออกมา นอกจากจะส่งกลิ่นแล้วยังเพิ่มกลิ่นตัวเหม็นอีกด้วย รวมถึงอาหารทอดหรือมันก็เช่นกัน

👉🏻ลดการสะสมความเครียด: เพราะความเครียดคือ แหล่งสะสมอนุมูลอิสระ จึงนำไปสู่การเพิ่มปัญากลิ่นตัวผู้สูงวัยนั่นเอง

ต้องบอกว่า “กลิ่นตัวผู้สูงวัยเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ” และผู้สูงวัยหลายคนมักไม่รู้ตัวว่าตนเองมีกลิ่น

ดังนั้นสิ่งที่ลูกหลานหรือคนใกล้ชิดต้องทำ คือการช่วยกันดูแลอย่างดีที่สุดก่อนที่ปัญหากลิ่นนั้นจะกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง เพราะการป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยลงปัญหาดังกล่าวได้

#อากงอาม่า #AgongAma

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.