หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า "สุข"
สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า "สุข"
สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า "สุข"
28 Aug, 2021 / By agong-ama
Images/Blog/jwTvPsV8-10-4happything-070621-2.jpg

อะไรในชีวิตที่คุณคิดว่า มีน้อยแล้วชีวิตดี๊ดี?

ในเมื่อใครๆก็คงอยากมีมากๆ กันทั้งนั้น

วันนี้เราเลยอยากพาทุกคนไปมองอีกแง่มุมหนึ่งกับเรา

แล้วคุณจะค้นพบ ‘ข้อดีของสิ่งเล็กๆ’ ที่จะทำให้คุณ “มีความสุขในทุกวันธรรมดา”

กับ 4 สิ่งนี้ที่เราพิสูจน์มาแล้วว่า ‘ยิ่งน้อยยิ่งดี’

1 มีเพื่อนน้อย

‘การมีเพื่อนมากเป็นเรื่องดี แต่การมี..เพื่อนแท้แค่หนึ่งนั้นดีกว่า”

จริงอยู่ที่ว่า การมีเพื่อนช่วยคลายเหงาได้ดี มีคนค่อยพูดคุยหรือปรับทุกข์ตามภาษา แต่จะบอกทุกคนว่า เพื่อนที่ดีไม่จำเป็นต้องมีมาก หลายคนน่าจะเคยผ่านประสบการณ์มาว่ามากคนก็มากเรื่อง หลายคนก็ต่างความคิด กลับกันสู้มีน้อยๆแต่ชอบอะไรเหมือนกัน รู้ใจกัน สบายใจกว่าเยอะค่ะ

2 มีทรัพย์สมบัติน้อย

ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าให้มักน้อยจนไม่พอใช้หรือใช้ชีวิตลำบาก แต่หมายถึงไม่จำเป็นต้องอยากมีมากจนเป็นทุกข์ในเวลาแก่ตัวลง เพราะยิ่งอายุมากคนเรามักจะมีความจำที่เสื่อมถอยลง หลงลืมหรือจนอาจถูกโกงได้ง่าย ทั้งนี้เราไม่ได้ให้คุณมองโลกในแง่ลบ เพียงจะมีประโยชน์อะไรหากมีสมบัติเยอะแล้วชีวิตจะมีแต่คนที่เข้ามาหวังผลประโยชน์จริงไหม ‘รวยที่สุดอาจไม่ได้มีความสุขที่สุด’ ดังนั้นชีวิตไม่จำเป็นต้องดีที่สุดก็มีความสุขได้

3 มีลูกหลานน้อย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าครอบครัวใหญ่ที่มีพี่น้องและลูกหลานเยอะๆ มันคงจะสนุกสนานและอบอุ่นน่าดู จะไปไหนทีก็จะยกขบวนกันไปเที่ยวทั้งครอบครัว แต่อย่าลืมนะว่ายิ่งมีเยอะ คุณยิ่งคาดหวังมาก โดยเฉพาะกับการคาดหวังว่าลูกหลานจะมาให้เห็นหน้าบ่อยๆ แต่หากไม่เป็นดั่งหวังจึงทำให้มีโอกาสสูงมากที่คุณจะน้อยใจหรือทุกข์ใจ ดังนั้นลูกหลานไม่เต็มบ้านเหมือนบ้านอื่นก็ไม่เป็นไรถ้าที่มีอยู่ทำให้คุณยิ้มได้

4 มีเวลาว่างน้อย

‘งานเยอะ ดีกว่าไม่มีอะไรทำ’ ประโยคนี้ใช้ได้กับทุกเพศทุกวัยจริงๆ ลองคิดดูว่าถ้าจะต้องตื่นในวันที่ว่างเปล่าติดต่อกันหลายๆวัน ไม่รู้ว่าจะหยิบจับอะไรเป็นงานอดิเรกดี หรือไม่มีเป้าหมายในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเลย มันคงรู้สึกแปลกๆ จนทำให้คุณเอาเวลาเหล่านั้นไปนั่งคิดฟุ้งซ่านแทน เช่น วันที่ลูกหลานไม่มีเวลาให้หรือต้องไปทำงานก็อาจจะทำให้คุณคิดมากไปได้ว่าพวกเขาไม่รักไม่ให้สำคัญ ดังนั้นการทำให้ตัวเองให้มีเวลาน้อย จะหมดเวลาคิดเรื่องไม่เป็นเรื่อง ตรงกันข้ามหากได้หาอะไรทำเป็นประจำจะช่วยเพิ่มคุณค่าในชีวิตอีกด้วย

มีมากหรือมีทุกอย่าง ไม่ได้หมายความว่าจะมีความสุข... เพราะปริมาณของความสุข มันอยู่ที่ ‘มุมมอง’ ของเราที่มีต่อสิ่งนั้น

เชื่อว่ายังมีอีกหลายสิ่งบนโลกที่ทำให้คุณยิ้มออกได้แม้จะมีน้อย... จากวันนี้ก็แค่เริ่มหัวเราะให้กับสุขเล็กๆ ในทุกๆวัน ถือเป็นการเริ่มต้นที่น่าลองว่าไหม?

#อากงอาม่า #AgongAma

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.