หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > สูงวัยยุคใหม่ ชอบทำอะไร ?
สูงวัยยุคใหม่ ชอบทำอะไร ?
สูงวัยยุคใหม่ ชอบทำอะไร ?
27 Aug, 2021 / By agong-ama
Images/Blog/BtWLrNTn-3-ElderlyInNewEra-28042021(1).jpg

เมื่อพูดถึงคำว่า “ผู้สูงวัย” สิ่งแรกที่คุณคิดถึง คืออะไรกันคะ

นึกถึงคนแก่ที่เดินช้าๆ นั่งอยู่บ้านเลี้ยงหลาน ใช่ไหม?

แต่ความเป็นจริงที่ปัจจุบัน.. อัตราการมีลูกของพ่อแม่ยุคใหม่น้อยลงมาก นั่นแปลว่าลูกก็ไม่อยู่หลานก็อาจจะไม่มีให้ปู่ย่าตายายได้เลี้ยง แล้วคุณรู้ใช่ไหมว่า...ผู้สูงอายุจะมีอายุยืนยาวไปอีกโดยเฉลี่ย 20-30 ปีหลังจากเกษียณ

แล้วคำถามคือ ถ้าไม่มีงานประจำให้ทำแล้ว ผู้สูงวัยจะทำอะไรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและไม่เป็นภาระของใคร?

ซึ่งส่วนตัวเราเชื่อว่า ลูกหลานส่วนใหญ่ไม่ได้มองพวกท่านเป็นภาระอย่างแน่นอน มีแต่จะพยายามดูแลพวกท่านให้ดีที่สุดก็เท่านั้น ไม่ว่าจะด้านสุขภาพกายหรือสุขภาพใจ ในขณะที่บางทีเราอาจจะลืมถามถึงความต้องการของพวกท่าน

บวกกับ “ความเกรงใจ” ที่จะพูดออกมา เพราะกลัวว่าจะรบกวนพวกคุณนั่นเอง

ดังนั้นวันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับ “ไลฟ์สไตล์ของผู้สูงวัย” หรืองานอดิเรกที่พ่อแม่คุณอาจชอบทำ (แต่ไม่ยอมบอก)

💰 1 หาอาชีพเสริมทำยามว่าง - ปัจจุบันมีผู้สูงวัยจำนวนมากที่เกษียณแล้ว แต่ยังมีไฟที่อยากจะใช้ความรู้ความสามารถที่ตนมีอยู่ จึงทำให้มีผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวนมากใช้บริการกรมการจัดหางาน ไม่ว่าจะงานด้านผลิต แม่บ้าน หรืองานบริการลูกค้า เป็นต้น

👧🏻 2 ใช้เวลาร่วมกับคนรุ่นอื่น - ต้องย้ำว่ายิ่งแก่ตัวลง ยิ่งอยากใช้เวลากับลูกหลาน เช่น ทำกิจกรรม อ่านนิยาย ดูทีวีกับเด็กๆ นอกจากจะส่งผลดีกับผู้สูงวัยแล้ว เด็กๆเองก็ยังได้ประโยชน์ด้านการพัฒนาทักษะทางสังคมกับคนต่างวัยอีกด้วย

👟 3 เดินออกกำลังกาย - จริงๆ กิจกรรมนี้คลาสสิกสำหรับทุกเพศทุกวัย แต่สำหรับผู้สูงวัยจะชื่นชอบการเดินแกว่งแขนท่ามกลางบริเวณที่มีอากาศบริสุทธิ์ช่วงตอนเช้าหรือเดินเล่นชิวๆตอนเย็น ซึ่งมันดีมากต่อสมรรถภาพของร่างกายและดีต่อสภาพจิตใจโดยตรง

🥬 4 เพาะปลูกผักสวนครัวกินเอง - ความสุขที่น่าเหลือเชื่อของวัยผู้สูงวัยคือ การได้สร้างบางสิ่งบางอย่างที่มีค่าด้วยตัวเอง ดังนั้นการปลูกพืชผักสำหรับใช้ทำอาหารในครอบครัวจึงเป็นกิจกรรมแรกๆ ที่พวกท่านเลือก ซึ่งสิ่งนี้เป็นประโยชน์ทั้งด้านสุขภาพและความรู้สึกของผู้สูงวัยอย่างมาก

🐶 5 เปย์สัตว์เลี้ยงคู่ใจ - จะทาสแมวหรือทาสหมาก็หนีไม่พ้นกับทุกวัยจริงๆ โดยเฉพาะกับผู้สูงวัยที่ใช้เวลาอยู่บ้านเป็นประจำ เพราะผลวิจัยจากสถาบันโรคหัวใจเองก็บอกว่า การเลี้ยงแมวนอกจากจะช่วยให้เจ้าของสบายใจขึ้นและอารมณ์ดีขึ้น ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

🎥 6 ดูซีรีย์และฟังเพลง - หนึ่งกิจกรรมที่ช่วยคลายเครียดได้ดี เพียงแต่คุณอาจจะต้องทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยคัดเลือกช่องที่เหมาะสมไม่ให้มีเนื้อหาที่รุนแรง ฟังแล้วเครียดจนเกินไป หรือจะชวนท่านดูเรื่องเดียวกันกับคุณก็ดีไม่น้อย เพราะคงไม่มีใครอยากตกเทรนด์อยู่คนเดียวหรอกว่าไหม แถมคุณจะยังมีเรื่องคุยกับท่านมากขึ้นอีกด้วย

“การได้ทำกิจกรรมที่ชอบ ช่วยคลายเหงาผู้สูงวัยได้จริงนะ” คอนเฟิร์มอีกเสียงค่ะ

#อากงอาม่า #AgongAma

Like
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.