หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > 9 หลักการ จัด "ห้องน้ำผู้สูงวัย" ให้เหมาะสมหายห่วง
9 หลักการ จัด "ห้องน้ำผู้สูงวัย" ให้เหมาะสมหายห่วง
9 หลักการ จัด "ห้องน้ำผู้สูงวัย" ให้เหมาะสมหายห่วง
28 Aug, 2021 / By agong-ama
Images/Blog/yPln6gqX-AgongAma-Content-1.jpg

“บ้าน” ที่ให้ความสุขกายสุขใจ คือ บ้านที่สมาชิกทุกคนอยู่อาศัยด้วย “ความอบอุ่นและปลอดภัย” 🏡 แล้วอย่างที่หลายคนรู้ว่า ประเทศไทยมีสัดส่วนของประชากรสูงวัยมากที่สุดในอาเซียน

ดังนั้นการเตรียมพร้อมที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของ “ผู้สูงวัย” จึงสำคัญอย่างมาก

โดยเฉพาะกับ “ห้องน้ำ” ที่นับเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่พวกท่านต้องทำทุกวัน

วันนี้เราจึงอยากแชร์ถึง 9 หลักการจัด “ห้องอาบน้ำสูงวัย” ให้เหมาะสม เพื่อลดหนึ่งในต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุแบบไม่คาดคิด

1 ขนาดห้องน้ำ

ห้องน้ำควรมีขนาดที่เหมาะสม ความกว้างอย่างน้อย 1.5 X 2 เมตร ไม่ควรแคบจนเกินไป เพื่อให้กว้างพอรถเข็นหมุนกลับตัวได้สะดวก แต่ไม่ต้องกว้างมากเพราะจะทำให้ต้องใช้เวลาเดินนานขึ้น

2 ประตูห้องน้ำ

ประตูห้องน้ำควรมีความกว้างอย่างน้อย 90 ซม. ควรใช้แบบบานเลื่อนหรือเปิดออก ส่วนลูกบิดประตูควรใช้เป็นก้านโยก เพื่อที่ผู้สูงวัยจะไม่ต้องออกแรงในการจับบิดมากนัก

3 ระดับพื้น

ไม่ควรจะมีระดับพื้นที่ไม่เท่ากัน พื้นยกระดับ หรือธรณีประตู เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการลื่นล้มอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ แนะนำให้บริเวณทางเข้ามีระดับเท่ากับห้องนอน (หรือมีเสต็ปที่เท่ากัน) ส่วนภายในห้องน้ำให้ใช้เป็นทางลาด สำหรับจุดที่ต้องการระบายน้ำจะช่วยลดอุบัติเหตุจากการลื่นล้มได้

4 เก้าอี้อาบน้ำ

การต้องยืนอาบน้ำนานๆ มีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุมากกว่าการนั่ง จึงควรมีเก้าอี้แบบที่ยึดติดไว้อย่างมั่นคง ปรับระดับขาได้ เพื่อให้ผู้สูงวัยสามารถนั่งในห้องน้ำได้ ทั้งนี้ให้เลือกแบบที่ ปรับระดับขาได้ มีจุกยางกันลื่นที่ปลายขา และมีพนักพิง เพื่อป้องกันการหงายหลังด้วย

5 มีราวช่วยจับพยุง

ควรเป็นราวที่มีการยึดติดอย่างแข็งแรง ไม่หลุดออกง่ายๆ ตั้งเป็นแนวขนานกับพื้น (สูงประมาณ 70 ซม.) เพื่อให้รองรับการนั่งรถเข็นด้วย และควรติดไว้ในที่สำคัญๆ หรือจุดที่มีการนั่งและลุกยืนบ่อยๆ เช่น ใกล้บริเวณอ่างอาบน้ำและใกล้กับโถสุขภัณฑ์

6 ความสูงของอุปกรณ์

ความสูงต้องเหมาะสมกับการใช้งานจริง เช่น ราวแขวนผ้าติดอยู่ในระดับสำหรับการใช้งานบนรถเข็น และระดับของฝักบัวต้องมีก้านปรับระดับความสูงได้ ทัั้งนี้เพื่อช่วยให้ผู้สูงวัยใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

7 อุปกรณ์ต้องใช้ง่ายและสะดวก

ไม่ว่าจะก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า และวาล์วเปิดปิดต่างๆ ให้ใช้แบบก้านปัด เพื่อความสะดวกในการใช้งาน รวมไปถึงรูปแบบของอ่างล้างหน้าแนะนำให้เลือกที่เป็นแบบขอบโค้งเว้า เพื่อให้ผู้สูงวัยที่ใช้รถเข็นสามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

8 ใช้วัสดุประเภทผิวฝืด

ควรเลือกกระเบื้องที่มีความผิวฝืดหน่อย และแยกส่วนแห้งกับส่วนเปียกให้ชัดเจน รวมถึงปูแผ่นกันลื่นไว้บริเวณเปียก (จุดที่นั่งหรือยืนอาบน้ำ) เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจทำให้ลื่นล้มได้ง่าย

9 มีแสงสว่างเพียงพอ

ด้วยลักษณะการใช้งานภายในห้องน้ำ จำเป็นต้องหยิบจับของใช้จำเป็นตลอดเวลา ดังนั้นการทำให้ห้องน้ำมีแสงสว่างที่มากพอจึงเป็นสิ่งสำคัญ แนะนำให้เลือกใช้แสงสีขาวมากกว่าโทนสีอื่นๆ เพราะจะทำให้มองเห็นได้ชัดเจน

สำหรับบ้านไหนที่ไม่สามารถทำได้ในรอบเดียว ค่อยๆเริ่มทำทีละจุดได้ค่ะ

เพราะหากทำได้แบบนี้ รับรองว่าสบายใจหายห่วง ผู้สูงวัยจะปลอดภัยขณะใช้ห้องน้ำมากขึ้นแน่นอน! 💞

#อากงอาม่า #AgongAma

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.